สนับสนุนเว็บ

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน  (อ่าน 11715 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Permalink: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

19/มิ.ย./10 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ น้องน้ำหอม

  • ออฟไลน์
  • 28225
    0
    65535



  • Mentor
  • ***
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 17/07/2009
    YearsYearsYearsYearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 28225
  • Like Post : 65535
  • Peny : 0
  • 14

    • ดูรายละเอียด
    • ด้ามขวาน ดอทคอม

  • คนด้ามขวาน

  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 28/ส.ค./12







ฉันทลักษณ์


           ฉันทลักษณ์ คือตำราที่ว่าด้วย วิธีร้อยกรองถ้อยคำ หรือเรียบเรียงถ้อยคำ ให้เป็นระเบียบ ตาม ลักษณะบังคับ และบัญญัติ ที่นักปราชญ์ได้วางเป็นแบบไว้ ถ้อยคำที่ร้อยกรองขึ้น ตามลักษณะบัญญัติแห่งฉันทลักษณ์ เรียกว่า 'คำประพันธ์'

           คำประพันธ์ คือถ้อยคำที่ได้ร้อยกรอง หรือเรียบเรียงขึ้น โดยมีข้อบังคับ จำกัดคำ และวรรคตอน ให้รับสัมผัสกัน ไพเราะ ตามกฎเกณฑ์ ที่ได้วางไว้ในฉันทลักษณ์

คำ ประพันธ์ จำแนกออกเป็น ๗ ชนิด คือ โคลง ร่าย ลิลิต กลอน กาพย์ ฉันท์ กล
คำ ประพันธ์ที่ดี จะต้องประกอบด้วยลักษณะ ๓ ประการ คือ

    ๑.มีข้อความดี
    ๒.มีสัมผัสดี
    ๓.แต่งถูกต้องตาม 'ลักษณะบังคับ'

   ลักษณะบังคับ หรือบัญญัติ ในการเรียบเรียงคำประพันธ์ทั้งปวง มีอยู่ ๘ อย่าง คือ

    ๑. ครุ ลหุ  
    ๒. เอก โท  
    ๓. คณะ
    ๔. พยางค์
    ๕. สัมผัส
    ๖. คำเป็นคำตาย
    ๗. คำนำ
    ๘. คำสร้อย

    ครุ คือพยางค์ที่มีเสียงหนัก ได้แก่ พยางค์ที่ประกอบด้วย สระเสียงยาว (ทีฆสระ) และ สระเกินทั้ง ๔ คือ สระ อำ ใอ ไอ เอา และพยางค์ที่มีตัวสะกดทั้งสิ้น เช่นตา ดำ หัด เรียน ฯลฯ

    ลหุ คือพยางค์ที่มีเสียงเบา ได้แก่พยางค์ที่ประกอบด้วย สระสั้น(รัสสระ) ที่ไม่มีตัวสะกด เช่น พระ จะ มิ ดุ แกะ ฯลฯ

    เอก คือพยางค์ หรือคำที่มีรูปวรรณยุกต์เอก และบรรดาคำตายทั้งสิ้น ซึ่งในโคลง และร่าย ใช้เอกแทนได้ เช่น พ่อ แม่ พี่ ปู่ ชิ ชะ มัก มาก ฯลฯ

    โท คือพยางค์หรือคำที่มีรูปวรรณยุกต์โท เช่น น้า ป้า ช้าง นี้น้อง ต้อง เลี้ยว ฯลฯ

    คณะ คือแบบบังคับที่วางเป็นกำหนดกฎเกณฑ์ไว้ว่า คำประพันธ์ชนิดนั้น จะต้องมีเท่านั้นวรรค เท่านั้นคำ และต้องมีเอกโท ครุลหุตรงนั้นๆ ตรงนี้ กล่าวโดยทั่วๆ ไป แต่สำหรับใน "ฉันท์" คำว่าคณะ มีความหมายแคบ คือหมายถึง ลักษณะที่วางคำเสียงหนัก เสียงเบา ที่เรียกว่า ครุ ลหุ และแบ่งออกเป็น ๘ คณะ คณะหนึ่งมีคำอยู่ ๓ คำ เรียง ครุ ลหุ ไว้ต่างๆ กัน

    คณะทั้ง ๘ นั้น คือ ย ร ต ภ ช ส ม น

    ชื่อคณะทั้ง ๘ นี้ เป็นอักษรที่ย่อมาจากคำเต็ม คือ

    ย มาจาก ยชมาน  แปลว่า  พราหมณ์บูชายัญ
    ร มาจาก รวิ   แปลว่า  พระอาทิตย์
    ต มาจาก โตย   แปลว่า  น้ำ
    ภ มาจาก ภูมิ   แปลว่า  ดิน
    ช มาจาก ชลน   แปลว่า  ไฟ
    ส มาจาก โสม   แปลว่า  พระจันทร์
    ม มาจาก มารุต  แปลว่า  ลม
    น มาจาก นภ   แปลว่า  ฟ้า
    เมื่อจัดเป็นรูป ครุ ลหุ ลงในคณะทั้ง ๘ จะเป็นดังนี้

    (จะมีรูปตารางแสดง)

    ได้แต่งคำคล้องจองไว้สำหรับจำ "คณะ" ไว้ดังนี้
    ย ยะยิ้มยวน
    ร รวนฤดี
    ส สุรภี
    ภ ภัสสระ
    ช ชะโลมและ
    น แนะเกะกะ
    ต ตาไปละ
    ม มาดีดี

    พยางค์ คือจังหวะเสียง ที่เปล่งออกมาครั้งหนึ่งๆ หรือหน่วยเสียง ที่ประกอบด้วยสระตัวเดียว จะมีความหมาย หรือไม่ก็ตาม คำที่ใช้บรรจุในบทร้อยกรองต่างๆ นั้น ล้วนหมายถึง คำพยางค์ ทั้งสิ้น คำพยางค์นี้ ถ้ามีเสียงเป็น ลหุ จะรวม ๒ พยางค์ เป็นคำหนึ่ง หรือหน่วยหนึ่ง ในการแต่งร้อยกรองก็ได้ แต่ถ้ามี เสียงเป็น ครุ จะรวมกันไม่ได้ ต้องใช้พยางค์ละคำ

    สัมผัส คือลักษณะที่บังคับให้ใช้คำคล้องจองกัน คำที่คล้องจองกันนั้น หมายถึง คำที่ใช้สระ และมาตราสะกดอย่างเดียวกัน แต่ต้องไม่ซ้ำอักษร หรือซ้ำเสียงกัน (สระใอ, ไอ อนุญาตให้ใช้สัมผัสกับ อัย ได้) มี ๒ ชนิด คือ

    ๑. สัมผัสนอก ได้แก่คำที่บังคับให้คล้องจองกัน ในระหว่างวรรคหนึ่ง กับอีกวรรคหนึ่ง ซึ่งมีตำแหน่งที่ต่างๆ กัน ตามชนิดของคำประพันธ์นั้นๆ สัมผัสนอกนี้ เป็นสัมผัสบังคับ ซึ่งจำเป็นต้องมี จะขาดไม่ได้ ดังตัวอย่าง ที่โยงเส้นไว้ให้ดู ดังต่อไปนี้



 ๒.สัมผัสใน ได้แก่ คำที่คล้องจองกัน และอยู่ในวรรคเดียวกัน จะเป็นสัมผัสคู่ เรียงคำไว้ติดต่อกัน หรือจะเป็นสัมผัสสลับ คือเรียงคำอื่น แทรกคั่นไว้ ระหว่างคำที่สัมผัสก็ได้สุดแต่จะเหมาะ ทั้งไม่มีกฎเกณฑ์จำกัดว่า จะต้องมีอยู่ตรงนั้น ตรงนี้ เหมือนอย่างสัมผัสนอก และไม่จำเป็น จะต้องใช้สระอย่างเดียวกันด้วย เพียงแต่ให้อักษรเหมือนกัน หรือเป็นอักษรประเภทเดียวกัน หรืออักษรที่มีเสียงคู่กัน ก็ใช้ได้

สัมผัสใน แบ่งออกเป็น ๒ ชนิด คือ
๒-ก) สัมผัสสระ ได้แก่คำคล้องจองที่มีสระและมาตราสะกดอย่างเดียวกัน เช่น



     ๒-ข) สัมผัสอักษร ได้แก่ คำคล้องจองที่ใช้ตัวอักษรชนิดเดียวกัน หรือตัวอักษร ประเภทเดียวกัน หรือใช้ตัวอักษร ที่มีเสียงคู่กัน ที่เรียกว่า "อักษรคู่" เช่น ข ค ฆ หรือถ ท ธ เป็นต้น เช่น

๑) ใช้ตัวอักษรชนิดเดียวกัน คือใช้อักษรตัวเดียวกันตลอดทั้งวรรค ดังนี้

แล ลิงลิงเล่นล้อ    ลางลิง
พาเพื่อนเพ่นพ่านพิง    พวกพ้อง
ตื่นเต้นไต่ ต่อติง    เตี้ยต่ำ
ก่นกู่กันกึกก้อง    เกาะเกี้ยวกวนกัน

    ๒) ใช้ตัวอักษรประเภทเดียวกัน คือใช้อักษรที่มีเสียงเหมือนกัน แต่รูปไม่เหมือนกัน เช่น ค ฆ ท ธ ร ล ศ ษ ส เป็นต้น ดังนี้

ศึกษา สำเร็จรู้    ลีลา  กลอนแฮ
ระลึกพระคุณครูบา    บ่มไว้
อุโฆษคุณาภา
เพ็ญ พิพัฒน์

นิเทศธรณินให้    หื่นซ้องสาธุการ

๓) ใช้อักษรที่มีเสียงคู่กัน คือใช้อักษรต่ำ ชนิดอักษรคู่ ๑๔ ตัว กับอักษรสูง ๑๑ ตัว ซึ่งมีเสียงผันเข้ากันได้ เป็นคู่ๆ ดังนี้

อักษรต่ำ ๑๔ ตัว
ค ฆ
ช ฌ
ซ (ทร-ซ)
ฑ ฒ ท ธ
พ ภ



อักษรสูง ๑๑ ตัว



ศ ษ ส
ฐ ถ




ตัวอย่างดังนี้

  คูน แคขิงข่าขึ้น    เคียงคาง
แฟงฟักไฟฝ่อฝาง    ฝิ่นฝ้าย
ซางไทรโศกสนสาง    ซ่อนซุ่ม
ทิ้งถ่อนทุยท่อมท้าย    เถื่อนท้องแถวเถิน

                  สัมผัสในดังที่กล่าวมาแล้วนี้ เป็นสัมผัสที่ไม่บังคับ จึงมิได้มีแบบกำหนดมาแต่โบราณ แต่ถ้าไม่มี ก็ขาดรสไพเราะ ซึ่งเป็นยอดของรส ในเชิงฉันทลักษณ์ เพราะฉะนั้น คำประพันธ์ที่ดี จะขาดสัมผัสในเสียมิได้ เหมือนเกสร เป็นเครื่องเชิดชู ความสวยงามของบุปผชาติฉะนั้น

         คำเป็น คือคำที่ประกอบด้วย สระเสียงยาว (ทีฆสระ) ในแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกด ในแม่กน กง กม เกย (คำที่มีตัว ว สะกด จัดอยู่ในแม่เกย) รวมทั้ง สระสั้นทั้ง ๔ ตัว คือ อำ ใอ ไอ เอาเช่น ตาดำชมเชยคนหุงข้าวเหนียวในครัวไฟ

         คำตาย คือคำที่ประกอบด้วย สระเสียงสั้น (รัสสระ) ในแม่ ก กา (ยกเว้น อำใอ ไอเอา) และคำที่มีตัวสะกด ในแม่ กก กด กบ เช่น นกกะหรอด กับนกกะปูด จิกพริก ในการแต่งโคลงทุกชนิด ใช้คำตายแทน เอก ได้

         คำนำ คือคำที่ใช้กล่าวขึ้นต้น สำหรับเป็นบทนำ ในคำประพันธ์ เป็นคำเดียวบ้าง เป็นวลีบ้าง เช่น เมื่อนั้น  บัดนั้น โฉมเฉลา น้องเอ๋ย น้องรัก รถเอ๋ย รถทรง ครานั้น สักวา ฯลฯ บางทีก็ใช้คำนามตรงๆ เหมือนอย่าง นามอาลปนะ เช่น สุริยา พระองค์ ภมร ดวงจันทร์ ฯลฯ ดังตัวอย่าง ต่อไปนี้

 ปทุมา    โสภาหมดจดสดสี
เกิดในใต้ตมวารี    แต่ไร้ราคีเปือกตม
ภมร    สุนทรมธุรสถ้อยหรรษา
กลั่นกล่าวเร้าดวงวิญญาณ์    วาจาสิ้นลมคมใน

        คำสร้อย คือคำที่ใช้สำหรับลงท้ายบท หรือท้ายบาท ของคำประพันธ์ ซึ่งตามธรรมดา มีคำซึ่งมีความหมายอยู่ข้างหน้าแล้ว แต่ยังไม่ครบจำนวนคำ ตามที่บัญญัติไว้ ในคำประพันธ์ จึงต้องเติมสร้อย เพื่อให้มีคำ ครบตามจำนวน และเป็นการเพิ่มสำเนียงให้ไพเราะ ในการอ่านด้วย คำสร้อยนี้ จะเป็นคำนาม คำวิเศษณ์ คำกริยานุเคราะห์ คำสันธาน หรือคำอุทาน ก็ได้ แต่ถ้าเป็นคำอุทาน ที่มีรูปวรรณยุกต์ ต้องตัดรูปวรรณยุกต์ออก และไม่ต้องมีเครื่องหมายอัศเจรีย์ มิฉะนั้น จะขัดต่อการอ่านทำนองเสนาะ และในการใช้นั้น ควรเลือกคำที่ท่านวาง เป็นแบบฉบับไว้ ดังตัวอย่างต่อไปนี้


คำนาม:
คำกริยานุเคราะห์:
คำ สันธาน:
คำอุทาน:
คำวิเศษณ์:    พ่อ แม่ พี่
เทอญ นา
ฤา แล ก็ดี
ฮา แฮ เฮย เอย เวย รา อา นอ
บารนี เลย

คำสร้อยนี้ ต้องเป็นคำเป็น จะใช้คำตายไม่ได้ และใช้เฉพาะบทประพันธ์ ชนิดโคลง และร่าย เท่านั้น


ที่ มา..thaiarc.tu.ac.th


LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #1 29/ธ.ค./11 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ golfspu

  • ออฟไลน์
  • 3860
    0
    4399



  • Genius
  • *****
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 28/12/2011
    YearsYearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 3860
  • Like Post : 4399
  • Peny : 0
  • 74616

    • ดูรายละเอียด
    • www.12shared.com

  • แวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ผมบ้างนะคับ 12SHARED.COM :D
  • แวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ผมบ้างนะคับ 12SHARED.COM :D

  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 24/ม.ค./12


ที่ที่ดีที่สุดที่จะพบมือที่พร้อมจะช่วยเหลือคุณ คือ ที่สุดปลายแขนของคุณเอง  ขอบใจเด้อ ;)

LikePost โดย 2 สมาชิก :

คุณไม่สามารถมองเห็น links ได้ กรุณา.สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ
www.12shared.com ฟรีบริการช่วยดาวน์โหลด Mediafire , Filesonic , Freakshare และอีกมากมาย >>FREE !!<<

Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #2 15/ม.ค./12 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ ทัมใจ

  • ออฟไลน์
  • 497
    0
    529



  • Mentor
  • ***
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 03/12/2011
    YearsYearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 497
  • Like Post : 529
  • Peny : 0
  • 68421

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 20/ต.ค./14


ขอบคุณนะครับ

LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #3 09/ก.พ./12 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ ☠หลวงอาร์ต︸

  • ออฟไลน์
  • 679
    6
    3639



  • Mentor
  • ***
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 06/11/2011
    YearsYearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 679
  • Like Post : 3639
  • Peny : 6
  • 61719

    • ดูรายละเอียด

  • ชีวิตมีแต่เสียงดนตรี

  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 14/ก.ค./17


ขอบคุณครับ

LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #4 09/มี.ค./12 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ เจ็บจายยยอะ

  • ออฟไลน์
  • 238
    0
    305



  • Grade III
  • ***
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 14/07/2011
    YearsYearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้ : 238
  • Like Post : 305
  • Peny : 0
  • 39862

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 17/มิ.ย./14



                   คุณไม่สามารถมองเห็น links ได้ กรุณา.สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ

LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #5 22/เม.ย./12 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ golfgold

  • ออฟไลน์
  • 27
    0
    35



  • Grade III
  • ***
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 22/04/2012
    YearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 27
  • Like Post : 35
  • Peny : 0
  • 101695

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 30/ส.ค./12


ขอบคุณมากเลยครับ มีประโยชน์มากครับ

LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #6 23/ธ.ค./12 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ นักรบขุนด่าน

  • ออฟไลน์
  • 2590
    0
    3048



  • Genius
  • *****
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 14/12/2012
    YearsYearsYearsYearsYears
  • กระทู้ : 2590
  • Like Post : 3048
  • Peny : 0
  • 108861

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 13/ส.ค./14


ขอบคุงคับ

LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #7 15/มี.ค./13 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ !ป้_usn

  • ออฟไลน์
  • 73
    0
    88



  • Grade III
  • ***
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 02/03/2012
    YearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 73
  • Like Post : 88
  • Peny : 0
  • 89574

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 15/ม.ค./17


ขอบคุนคับ

LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #8 09/มิ.ย./13 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ น้ำllข็J

  • ออฟไลน์
  • 315
    0
    388



  • Grade III
  • ***
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 16/05/2013
    YearsYearsYearsYears
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้ : 315
  • Like Post : 388
  • Peny : 0
  • 123437

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 26/ก.ย./13


ขอบคุณค่ะ

LikePost โดย 2 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #9 19/มี.ค./14 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ กุ๊กไก่ไม่ขัน

  • ออฟไลน์
  • 503
    0
    500



  • Grade IV
  • ****
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 27/02/2012
    YearsYearsYearsYearsYears
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 503
  • Like Post : 500
  • Peny : 0
  • 88709

    • ดูรายละเอียด

  • ขอบคุณครับ

  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 19/มี.ค./17


ขอบคุณครับ

LikePost โดย 1 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #10 27/พ.ค./15 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ Eiinoofaii

  • ออฟไลน์
  • 129
    0
    12



  • Grade II
  • **
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 08/07/2014
    YearsYearsYears
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้ : 129
  • Like Post : 12
  • Peny : 0
  • 155273

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 31/พ.ค./15


ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆนะค่ะ

LikePost โดย 1 สมาชิก :


Permalink: Re: วิธี การเขียนโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน

ตอบกลับ #11 07/ต.ค./16 หัวข้อไอดี: 5573 | ลิ้งค์หัวข้อ: /topic/5573

ออฟไลน์ evot

  • ออฟไลน์
  • 71
    4
    13



  • Sponsor
  • *****
  • สมัครสมาชิกเมื่อ 06/10/2016
    Years
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้ : 71
  • Like Post : 13
  • Peny : 4
  • 171916

    • ดูรายละเอียด


  • เข้าใช้งานล่าสุดเมื่อ 20/ก.พ./17


สาระดีๆขอบคุณคับ

LikePost โดย 0 สมาชิก :


 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 
ร่วมขับเคลื่อนโดย